Thứ Năm, 6 tháng 9, 2012

Những phần mềm độc nhất vô nhị trên phần mền Android và Iphone 2.


Bạn có tin rằng điện thoại của mình có thể giải Sudoku, làm máy xua chó dữ, máy dò kim loại… Series bài viết này sẽ chỉ cho bạn thấy chiếc smartphone nhỏ bé bạn cầm trên tay đa năng đến mức nào.
Dòng máy tương thích: Android, iOS (4.0 trở lên)
Ứng dụng cần cài đặt: Google Goggles
Cá nhân tôi không phải là một người thích chơi sudoku, và tôi cũng xin thừa nhận là tôi không hiểu vì sao lại có nhiều người sẵn sàng ngồi vắt óc hàng tiếng đồng hồ với chiếc bút chì gạch gạch xóa xóa những con số trông rất… khổ sở. Nhìn chung từ quan điểm cá nhân mà nói, sudoku là một trò chơi tiêu phí quá nhiều chất xám, “giết hại” vô số neuron mà chẳng đem lại lợi ích gì cụ thể.
Rất may là Google Goggle lại một lần nữa trở thành vị cứu tinh của chúng ta trước nạn dịch sudoku hiện đang lan tràn trong giới trẻ. Trong phần trước của bài viết, Google Goggles đã chứng tỏ mình là 1 ứng dụng tuyệt vời khi vừa là bộ bách khoa toàn thư thông tường mọi sự, vừa là máy phiên dịch xuất sắc.
Giờ đây, Google Goggles còn giúp nhân loại thoát khỏi những cơn đau đầu đến từ trò chơi ô số sudoku. Chỉ cần giơ chiếc smartphone của bạn lên, hướng vào ô sudoku bất kì và chụp 1 bức ảnh của ô sudoku đó, lập tức Google Goggles sẽ giải bài sudoku đó cho bạn chỉ trong vài giây. Chỉ mất 1 thao tác là bạn sẽ được giải phóng khỏi nỗi ám ảnh của những con số cứng đầu, tha hồ rảnh rỗi mà làm việc khác ! Có vẻ như việc biết trước đáp án chỉ trong vài giây là 1 cách cai nghiện rất tốt đối với trò chơi này.
Thử nghiệm thực tế cho thấy bài sudoku được cho là khó nhất thế giới cũng được Google Goggles giải trong nháy mắt. Nhưng dường như ứng dụng này cũng chỉ có thể giải được các ô sudoku truyền thống 9×9, các ô sudoku kích cỡ lớn hơn như 16 x16 25×25 thì Google Goggles bó tay.
Dù vậy thì dưới đây là 1 đoạn video minh họa việc Google Goggles đánh bại quán quân sudoku của Mỹ năm 2009 như thế nào. Rất ấn tượng.
Dòng máy tương thích: Android, iOS (4.0 trở lên)
Ứng dụng cần cài đặt: iOS: Annoy a Teen, Android: Dog Whistle lite (Miễn phí)
Có bao giờ bạn cảm thấy thằng em trai (con em gái) ở nhà quá phiền phức, hay mè nheo và hay dỗi vặt (thậm chí là hay mách lẻo với bố mẹ)? Có bao giờ bạn thấy chó mèo, vật nuôi trong gia đình cứ luôn mồm sủa ông ổng khi bạn đang muốn được yên tĩnh? Ở bài trước chúng ta đã biết rằng chiếc smartphone Android của bạn có chức năng đuổi muỗi và giờ đây cũng với những phần mềm kể trên, chiếc smartphone lại có thêm chức năng xua chó mèo và xua… trẻ con.
Nguyên tắc hoạt động của các phần mềm kể trên là phát ra các sóng âm ở tần số cao (20 KHz). Tai người lớn (trên 20 tuổi) rất ít nhạy cảm với các âm thanh ở dải tần này, nói 1 cách dễ hiểu, người trên 20 tuổi sẽ không nghe được các âm thanh do máy phát ra. Tuy nhiên tai trẻ con (và các bạn tuổi teen) cùng các loài động vật như chó, mèo, muỗi… lại rất nhạy cảm với dải âm này, và những âm cao tần do máy phát ra sẽ khiến những ai nghe được cảm thấy bị đau nhức vì tiếng rít chói lói cứ “khoan” sâu vào màng nhĩ, cực kì khó chịu.
Trẻ con có thể chỉ cảm thấy khó chịu đôi chút, nhưng chó mèo thì thực sự sẽ cảm thấy đây là cực hình đối với chúng, và các con vật trên sẽ nhanh chóng tránh xa nguồn phát âm. Có thể chỉ sau khi chiếc smartphone của bạn thể hiện “vài đường cơ bản”, đứa em khó ưa, chú cún thích sủa nhà bạn sẽ tìm đường rút lui lập tức, để lại cho bạn 1 không gian yên tĩnh tuyệt đối.
Đặc biệt với những ai sợ chó thì ứng dụng Dog Whistle trên Android thực sự là 1 vị cứu tinh. Bất kể chó to đến mấy, hung dữ đến đâu đều sẽ nhanh chóng chào thua trước chiếc smartphone của bạn. Hãy cài sẵn ứng dụng kể trên trong máy và tập dượt vài lần cho quen tay, biết đâu đấy một ngày nào đó bạn sẽ cần tới nó.
Cũng có 1 vài người trên 20 tuổi mà tai vẫn nhạy cảm với âm thanh cao tần (như tôi chẳng hạn). Để thử kiểm tra khả năng nghe của tai mình, mời bạn nghe đoạn ghi âm dưới đây. Nếu bạn nghe thấy tiếng rít “o o” rất nhỏ nhưng chói tai thì tức là tai bạn vẫn nhạy cảm với các âm thanh cao tần. Lưu ý 1 điểm là nếu bạn nghe được thì những âm thanh trong clip dưới đây sẽ làm tai bạn bị đau, tránh bật âm lượng loa quá lớn, và một số loa chất lượng thấp không thể tái tạo được âm thanh cao tần mà thay vào đó sẽ chỉ là những tiếng “rẹt rẹt” như radio bị nhiễu. Và không nên nghe quá lâu âm thanh này vì nó không tốt cho tai của bạn. Chúng tôi hoàn toàn không chịu trách nhiệm nếu bạn gặp sự cố với clip dưới đây.
7. Máy thổi nến
Dòng máy tương thích: iPhone
Ứng dụng cần cài đặt: Blower (giá 0.99$)
Thử tưởng tượng bạn đang ở trong bữa tiệc sinh nhật của chính mình, giờ đã tới màn thổi nến trên bánh sinh nhật. Bạn rút chiếc iPhone trong túi ra, bật 1 ứng dụng lên và lần lượt dùng chiếc điện thoại của mình… thổi tắt từng chiếc nến một.
Có thể nhiều người sẽ tưởng rằng bạn đang làm ảo thuật nhưng thực ra đây chỉ là 1 trong số những tính năng mà ứng dụng Blower trên iPhone cung cấp. Ứng dụng này có chức năng tạo ra 1… làn gió phát ra từ loa ngoài của iPhone. Sở dĩ Blower có thể “tạo gió” được là do loa ngoài trong quá trình tạo ra âm thanh phải dồn nén không khí, và khi phát ra những âm thanh với tần số và cường độ phù hợp, lượng không khí bị màng loa dồn nén có thể di chuyển theo 1 hướng tạo ra 1 luồng “gió” theo đúng nghĩa đen.
Theo như quảng cáo của nhà sản xuất ứng dụng Blower, ngoài việc thổi nến, bạn còn có thể dùng Blower trên iPhone để phủi bụi, quạt mát… Nhìn chung với luồng gió yếu ớt phát ra từ 2 chiếc loa ngoài của iPhone, khó có thể tin được rằng nó sẽ làm được việc gì ngoài… thổi nến.
Dòng máy tương thích: iPhone, Android
Ứng dụng cần cài đặt: iPhone – Metal Detector (giá 0.99$); Android-Easy Metal Detector Lite ( miễn phí)
Nếu bạn là 1 người hay mơ mộng và luôn ước ao rằng mình sẽ trở thành 1 người chuyên đi đào bới kho báu được người xưa chôn giấu, hoặc đơn giản bạn cũng giống như tôi, là 1 kĩ sư xây dựng cần sử dụng máy dò kim loại để xác định số lượng cốt thép có trong cấu kiện bê tông thì có lẽ bạn sẽ muốn được sở hữu 1 chiếc máy dò kim loại. Nhưng vấn đê là 1 chiếc máy như vậy có giá không hề rẻ chút nào: 1 chiếc máy dò từ dùng trong xây dựng loại bét hạng cũng có giá khoảng trên dưới 1000$.
Rất may là chiếc smartphone của chúng ta làm khá tốt nhiệm vụ của 1 thiết bị dò tìm kim loại. Chỉ cần cài thêm 1 ứng dụng tên là Metal Detector, chiếc smartphone của bạn đã có thêm chức năng phát hiện ra các vật thể bằng kim loại khi chúng nằm gần máy.
Sở dĩ Metal Detector hoạt động được là vì các smartphone hiện đại hầu như đều trang bị 1 bộ cảm biến từ trường để làm la bàn số. Và Metal Detector tận dụng bộ cảm biến này để biến chiếc smartphone của bạn thành 1 máy dò kim loại thực thụ. Thực sự là quá thuận tiện, sẽ chẳng phải mang vác chiếc máy dò từ to đùng cùng 1 đống phụ kiện lằng nhằng vẫn có thể xác định tương đối chính xác số lượng thanh thép có trong bê tông. Có thể nói Metal Detector là 1 trong những ứng dụng đáng giá nhất trên Android Market đối với 1 kĩ sư xây dựng, hoặc 1 nhà săn tìm kho báu… nghiệp dư.
Các bạn dùng Android có thể tải trên Market theo các link trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét