Thứ Tư, 5 tháng 9, 2012

11 tiện ích giúp bảo trì và tăng tốc hệ thống Android


Hệ điều hành Android cho điện thoại và máy tính bảng với kho ứng dụng Android Market phong phú có thể đáp ứng hầu hết công việc của bạn. Tuy nhiên, sau khi cài nhiều ứng dụng vào máy thì đôi khi thiết bị sẽ trở nên chậm chạp, hoạt động không ổn định và ngốn nhiều pin.

Tương tự các nền tảng khác, các thiết bị chạy Android cũng cần được bảo trì thường xuyên. Rắc rối có thể xảy ra nếu bộ nhớ trong bị đầy hoặc bạn cho máy chạy quá nhiều ứng dụng cùng lúc. Vì vậy, dưới đây là 11 ứng dụng hữu ích có thể giúp bạn tăng hiệu năng hoạt động và tối ưu thời lượng pin cho thiết bị Android. Lưu ý: một vài ứng dụng đòi hỏi thiết bị phải được root.

Nhà phát triển: Sam Lu
Giá: Miễn phí (Phiên bản Basic); 1,29$ (Phiên bản Pro).
 11 tiện ích giúp bảo trì và tăng tốc hệ thống cho Android
1Tap Cleaner là một ứng dụng đi kèm với các tính năng như Cache Cleaner, History Cleaner và Default Cleaner.
Cache Cleaner giúp giải phóng bộ nhớ lưu trữ bằng cách loại bỏ các tập tin tạm thời (Temp) do các ứng dụng tạo ra trong quá trình hoạt động. Bạn có thể xóa tự tay xóa cache của từng ứng dụng hoặc chọn xóa cache của tất cả ứng dụng cùng lúc.Cache Cleaner liệt kê các ứng dụng và sắp xếp theo độ lớn của cache, do đó bạn có thể dễ dàng phát hiện ứng dụng nào chiếm nhiều bộ nhớ nhất. Cache Cleaner còn hiển thị tổng bộ nhớ lưu trữ bên trong (internal storage) và bộ nhớ trống, giúp bạn dễ dàng quản lý.
Ngoài ra, 1Tap Cleaner cũng hỗ trợ chức năng tự động dọn dẹp bộ nhớ cache theo lịch đã thiết lập. Phiên bản miễn phí cho phép bạn thiết lập thời gian ba ngày hoặc một tuần một lần, phiên bản Pro (1,29$) cung cấp các thiết lập thời gian linh hoạt hơn, từ mỗi giờ đến mỗi 2 tuần và tự động xóa lịch sử sử dụng ứng dụng.
Bạn có thể dùng History Cleaner để xóa lịch sử tìm kiếm từ trình duyệt Wed và các ứng dụng khác một cách linh hoạt. Đây là tính năng rất hữu ích đối với những người muốn bảo vệ sự riêng tư.
Cuối cùng, tính năng Default Cleaner lên danh sách các thiết lập đã được bạn tùy chỉnh, ví dụ như thiết lập mặc định trình duyệt web là trình duyệt của hãng thứ 3 (Opera, Miren, Dolphine, v.v…) hay trình duyệt tích hợp trên Android. Nó cũng cho phép bạn phục hồi các thiết lập gốc khi cần.
2. Android Assistant
Nhà phát triển: Aaron
Giá: Miễn phí.
 11 tiện ích giúp bảo trì và tăng tốc hệ thống cho Android
Android Assistant cung cấp hàng loạt các tiện ích và công cụ giúp giám sát, dọn dẹp và quản lý thiết bị Android. Android Assistant có ba tab chính, đầu tiên là Monitor hiển thị thông tin cụ thể về CPU, bộ nhớ, và tình trạng bin. Tại đây có nút Quick Boost giúp tự động kill các ứng dụng/quy trình được chọn từ trước để giải phóng tài nguyên hệ thống. Tab thứ hai là Process, hiển thị các ứng dụng đang hoạt động/đang được xử lý và cho phép bạn kill các ứng dụng này bằng tay. Các tiện ích còn lại nằm trong tab Tools. Giống như 1Tap Cleaner, Android Assistant cũng tích công cụ Cache Cleaner, giúp quản lý các file tạm và cho phép bạn xóa chúng để giải phóng bộ nhớ lưu trữ.
Chức năng Batch Uninstall tạo danh sách các ứng dụng và cho phép bạn chọn những ứng dụng cần gỡ bỏ. Nó sẽ tự động bắt đầu quy trình xóa ứng dụng cho đến khi thành công, tuy nhiên bạn phải xác nhận khi hoàn thành cho mỗi thao tác này, rất bất lợi khi tiến hành xóa nhiều ứng dụng cùng lúc. (Nếu muốn xử lý hiệu quả hơn, hãy xem xét một số ứng dụng khác như Gemini App Manager hoặc Silent App Uninstaller, cả hai ứng dụng này đều dùng quyền root để hoạt động, cho nên bạn không cần phải xác nhận từng thao tác gỡ bỏ).
Tính năng Startup Manager cho phép bạn ngăn chặn các ứng dụng chạy ngầm và ứng dụng hệ thống tự động mở khi bạn khởi động thiết bị, giúp thiết bị giảm tối thiểu thời gian boot.
App 2 SD là công cụ cho phép bạn di chuyển các phần mềm được cài đặt trên bộ nhớ máy lên thẻ SD, cho biết ứng dụng nào có thể di chuyển và giúp tối ưu hóa bộ nhớ máy.
Android Assistant rất đơn giản và dễ sử dụng mặc dù một số công cụ như Battery Saving, Cache Cleaner hoặc App 2 SD không được mạnh mẽ như các phầm mềm đặc thù. Và có lẽ công cụ hữu ích nhất của Android Assistant là Starup Manager vì bạn có thể ngăn chặn ứng dụng khởi động cùng hệ thống chứ không kill ứng dụng.
Nhà phát triển: Sam Lu
Giá: Miễn phí (Phiên bản Basic); 1,49$ (Phiên bản Pro).
 11 tiện ích giúp bảo trì và tăng tốc hệ thống cho Android
App 2 SD phân tích các ứng dụng đã cài đặt và liệt kê những ứng dụng có thể di chuyển được sang thẻ SD, những ứng dụng đang nằm trên thẻ và những ứng dụng không thể di chuyển sang thẻ. Sau đó, App 2 SD cho phép di chuyển tất cả các ứng dụng thích hợp vào thẻ SD (một hoặc một nhóm ứng dụng) để giải phóng bộ nhớ trong. App 2 SD cũng giám sát các ứng dụng vừa được cài và thông báo cho người dùng để chuyển dữ liệu sang thẻ SD nếu có thể.
Danh sách các ứng dụng được sắp xếp theo kích thước dữ liệu, vì vậy bạn có thể dễ dàng nhìn thấy những ứng dụng đang chiếm nhiều bộ nhớ nhất. Thông tin về tổng bộ nhớ máy và thẻ nhớ được hiển thị trên một thanh bên dưới các ứng dụng. App 2 SD cũng có một tính năng Cache Clearing đơn giản, cho phép bạn xóa bộ nhớ cache của ứng dụng nếu nó lớn hơn 500 KB.
Đáng tiếc, App 2 SD lại không tự động di chuyển các ứng dụng vào thẻ SD. Nó chỉ thông báo cho mỗi ứng dụng bạn muốn di chuyển, bạn phải nhấn vào nút “Move to SD card” để thực hiện, khá bất tiện nếu như cài đặt hàng loạt ứng dụng cần phải di chuyển.
Bạn có thể dùng Gemini App Manager thay thế hoặc bổ sung cho App 2 SD. Gemini App Manager có thể tự động liệt kê và di chuyển các ứng dụng vào thẻ nhớ, tuy nhiên, nó lại thiếu tính năng thông báo pop-up như App 2 SD.

4. CPU Tuner
Nhà phát triển: Vogtp
Giá: Miễn phí.
 11 tiện ích giúp bảo trì và tăng tốc hệ thống cho Android
CPU Tuner khá giống với JuiceDefender nhưng chỉ hoạt động trên các thiết bị Android đã được root. Phần mềm có thể điều chỉnh tốc độ CPU, kết nối dữ liệu và đồng bộ, giúp tiết kiệm pin và tăng hiệu suất. Bạn có thể hiệu chỉnh để kiểm soát các thiết lập tự động bằng cách tạo trigger dựa trên mức pin và trạng thái của thiết bị: Khóa màn hình, tiến trình gọi, mức sử dụng pin, nguồn AC hoặc khi pin nóng. Bên cạnh trigger, phần mềm cũng có thể tự động điều chỉnh tốc độ CPU dựa trên các thiết lập có sẵn như ưu tiên hiệu suất (Performance), tiết kiệm năng lượng (Power Save), theo nhu cầu (On Demand) và bảo tồn (Conservative).
Ví dụ, bạn có thể thiết lập CPU Tuner để hạ xung CPU nhằm tiết kiệm pin khi pin gần hết hoặc nâng xung CPU để tăng hiệu suất sử dụng. Bạn cũng có thể vô hiệu hóa hoặc giới hạn các kết nối dữ liệu và/hoặc đồng bộ hóa khi pin đang ở mức thấp. Sau đó, nếu cần online, bạn vẫn có thể kích hoạt trở lại kết nối dữ liệu và đồng bộ.
CPU Tuner hơi phức tạp hơn JuiceDefender. Các thiết lập chính được ẩn đi nhằm cắt giảm quy trình thiết lập rườm rà và lịch thiết lập. Nói cách khác, CPU Tuner cung cấp nhiều tùy chỉnh linh hoạt hơn và bạn cần phải mất một ít thời gian để làm quen với các khác niệm như profile, trigger và governor.
Nhà phát triển: Grace.Liu
Giá: Miễn phí.
 11 tiện ích giúp bảo trì và tăng tốc hệ thống cho Android
Gemini App Manager giúp bạn quản lý các ứng dụng đang chạy và đã được cài đặt. Mặc dù phần mềm không yêu cầu thiết bị phải được root, nhưng nó vẫn cung cấp các chức năng mở rộng cho các thiết bị đã được root. Phần mềm rất thích hợp khi bạn đã root máy và muốn di chuyển hoặc gỡ bỏ nhiều ứng dụng cùng lúc.
Các tính năng Phone2SD và SD2Phone giống với App 2 SD của Android Assistant, nhưng bạn có thể di chuyển hàng loạt các ứng dụng đã cài đặt giữa bộ nhớ máy và thẻ SD với quyền root. Tương tự như vậy, Uninstall giúp bạn gỡ bỏ hàng loạt các ứng dụng đã được cài đặt trên thiết bị đã hoặc chưa được root. Tuy nhiên, bạn phải bấm vào xác nhận từng ứng dụng di chuyễn hoặc gỡ bỏ nếu thiết bị chưa được root.
Ứng dụng này cũng cung cấp tính năng Kill Process tương tự như Android Assistant với tính năng Process Manager, bạn có thể chọn để tắt các ứng dụng đang chạy hoặc để Gemini tự chọn tắt một hoặc tất cả các ứng dụng. Tuy nhiên, Gemini chỉ cung cấp các tính năng cơ bản. Nếu muốn quản lý tiến trình nâng cao thì bạn có thể sử dụng Memory Booster.
Nhà phát triển: Latedroid
Giá: Miễn phí (Phiên bản Basic), 1,99$ (Phiên bản Plus) và 4,99$ (Phiên bản Ultimate).
 11 tiện ích giúp bảo trì và tăng tốc hệ thống cho Android
JuiceDefender giúp giảm mức tiêu thụ pin bằng cách điều chỉnh các kết nối dữ liện, lịch độ đồng bộ, cài đặt màn hình và các thành phần khác. Bạn có thể thiết lập bằng cách lên cấu hình phù hợp với mức tiết kiệm pin như Balanced, Aggressive hoặc Extreme. Cấu hình Balanced tự động hoàn toàn và không yêu cầu bạn phải điều chỉnh. Cấu hình Aggressive sẽ tự động vô hiệu hóa các kết nối dữ liệu khi dung lượng pin thấp, bạn có thể mở lại khi cần bằng cách nhấn vào phím tắt trên thanh Notification. Cấu hình Extreme duy trì trạng thái vô hiệu hóa kết nối dữ liệu theo mặc định. Bạn có thể bật lại và lên danh sách các ứng dụng cần kết nối. Ví dụ, nó có thể tự động tắt WiFi nếu bạn không kết nối vào hotspot hoặc xung quanh thiết bị không có sóng WiFi.
Phiên bản miễn phí của JuiceDefender hỗ trợ các cấu hình Balanced và Aggressive, cung cấp khả năng kiểm soát giới hạn kết nối dữ liệu và lịch đồng bộ. Phiên bản Plus (1,99 $) mở rộng tùy chỉnh cho cấu hình Aggressive và thêm tùy chỉnh cho lịch đồng bộ. Phiên bản Ultimate (4.99 $) có thêm các chức năng như AutoSync (Tự động đồng bộ), Screen Timeout (Hẹn thời gian tắt màn hình), Screen Brightness (Điều chỉnh độ sáng màn hình) và bổ sung nhiều tùy chỉnh lịch đồng bộ. Nếu thiết bị đã được root, phần mềm này cũng cho phép bạn kiểm soát tốc độ CPU, GPS và chuyển đội giữa chế độ mạng 2G/3G.
Bạn có thể mở rộng chức năng với cấu hình Customize và Advanced. Tất cả các phiên bản của JuiceDefender đều hổ trợ thiết lập cá nhân nhưng ở phiên bản thấp thì các thiết lập sẽ bị hạn chế và ngược lại với phiên bản cao.
Mặc dù được trang bị hàng tá thiết lập và chia làm nhiều phiên bản hỗ trợ nhưng JuiceDefender khá dễ dùng. JuiceDefender cũng cung cấp một bảng so sánh tính năng giữa các phiên bản bằng một nút bấm qua đó, bạn có thể biết với phiên bản JuiceDefender cài đặt trên máy, bạn sẽ có gì và thiếu gì.
Nhà phát triển: Frederico Carnales
Giá: Miễn phí (Phiên bản Basic), 3,49$ (Phiên bản Plus Unlocked).
 11 tiện ích giúp bảo trì và tăng tốc hệ thống cho Android
LauncherPro không thực sự là một công cụ tối ưu hóa cho hệ thống. Nó đơn thuần là một giải pháp thay thế cho Launcher được cài sẵn trên Android và hoạt động nhanh hơn. Nếu cảm thấy thao tác chuyển qua lại giữa các màn hình hơi chậm hoặc giật thì LauncherPro có thể giúp bạn khắc phục. LauncherPro cũng có tính năng bộ nhớ bổ sung đề tăng tốc độ tải.
LauncherPro cung cấp một menu tùy chỉnh (Preference Menu) trên giao diện và bạn có biến chế giao diện theo nhiều cách. Ví dụ, bạn có thể thêm màn hình và dock, thay đổi số cột và số hàng cho các biểu tượng, thay đổi đường dẫn cho biểu tượng trên dock, ẩn các ứng dụng, tùy biến thao tác, hiển thị và thay đổi theme.
Ưu điểm của LauncherPro là tăng tốc độ xử lý thao tác và hiệu suất trên thiết bị. Ứng dụng cũng không làm mất đi bộ Launcher mặc định của Android và khi cần bạn có thể trả lại giao diện gốc. Tuy nhiên, LauncherPro lại không hỗ trợ nhập đường dẫn và widget tích hợp trong bộ Launcher mặc định của Android.
8. Memory Booster
Nhà phát triển: Imoblife
Giá: Miễn phí (Phiên bản Basic), 2,99$ (Phiên bản Full).
 11 tiện ích giúp bảo trì và tăng tốc hệ thống cho Android
Memory Booster có thể tắt bất kì ứng dụng nào đang hoạt động mà không cần thiết. Giống như Android Assistant, Memory Booster tích hợp nút Quick Boost tự động chọn các ứng dụng để kill, bạn cũng có thể tự chọn các quy trình hoặc ứng dụng để tắt. Tuy nhiên, Memory Booster có thêm một điểm thú vị: nó cho phép bạn thêm user và các ứng dụng hệ thống vào danh sách loại trừ (whitelist) để tránh bị kill.
Phiên bản đầy đủ của Memory Booster (2,99$) thêm tính năng kill ứng dụng theo lịch. Bạn có thể thiết lập thời gian để kill ứng dụng, thiết lập mức bộ nhớ nếu bạn chỉ muốn kill các ứng dụng khi bộ nhớ còn ít và thiết lập kill tự động khi bạn nhấn nút lock. Phiên bản full còn có thể giúp giải phóng bộ nhớ nhiều hơn bằng cách tắt thêm nhiều ứng dụng.

9. Move2SD Enabler
Nhà phát triển: Roberto Leinardi
Giá: Miễn phí.
 11 tiện ích giúp bảo trì và tăng tốc hệ thống cho Android
Cài đặt nhiều ứng dụng có thể chiếm rất nhiều bộ nhớ trọng. Một số ứng dụng bảo mật/hệ thống lại không thể di chuyển vào thẻ SD, trong khi số khác cũng không thể chuyển được do lập trình viên không cho phép.
Move2SD Enabler có thể thay đổi được điều này với các thiết bị đã được root. Nó cho phép di chuyển hầu hết các ứng dụng vốn “không được phép dịch chuyển” vào thẻ SD. Thậm chí, nó có thể thay đổi vị trí cài đặt mặc định của ứng dụng từ bộ nhớ trong sang thẻ SD.
Khi mở Move2SD Enabler, phần mềm sẽ yêu cầu kích hoạt chê độ USB Debugging và bổ sung phím tắt trong phần Application Settings. Sau khi kích hoạt, Move2SD Enabler rất dễ để sử dụng và phần mềm yêu cầu bạn chọn 1 trong 3 thiết lập tự động. Chọn Auto để hệ thống quyết định vị trí phù hợp nhất cho ứng dung; Chon Internal để ứng dụng được cài mặc định vào bộ nhớ máy hoặc chọn External để ứng dụng được cài vào thẻ SD.
Lưu ý, Move2SD Enabler chỉ cho phép các ứng dụng hiện có trên thiết bị được di chuyển sang thẻ, bạn cần phải tự chuyển ứng dụng bằng trình quản lý ứng dụng Manage Applications trong Settings.
Nhà phát triển: Diego Stamigni
Giá: Miễn phí.
 11 tiện ích giúp bảo trì và tăng tốc hệ thống cho Android
SD Speed Increase yêu cầu thiết bị đã được root, giúp tăng tốc độ truyền tải dữ liệu và chức năng đọc/ghi bằng cách tăng cache size mặc định của thẻ SD.
Tất cả những gì bạn phải làm là mở ứng dụng, kéo thanh cuộn để tăng cache size và nhấn nút màu đỏ. Do cache size không được duy trì sau khi bạn khởi động máy vì vậy, ứng dụng cung cấp một lựa chọn cho phép tự động thiết lập cache size sau mỗi lần khởi động máy.
Tuy nhiên, theo khuyến cáo của nhà phát triển thì ứng dụng có thể không hoạt động trên tất cả thiết bị chạy Android.
Nhà phát triển: Kobohely
Giá: 2.12$, dùng thử 7 ngày.
 11 tiện ích giúp bảo trì và tăng tốc hệ thống cho Android
Nếu cảm thấy âm thanh không được to hi sử dụng tai nghe thì ứng dugnj Volume Boost sẽ giúp tăng âm lượng, đây là tính năng rất hữu ích khi bạn làm việc trong môi trường nhiều tiếng ồn.
Bạn có thể tự kích hoạt Volume Boost hoặc để phần mềm tự động kích hoạt khi khởi động thiết bị. Phần mềm cũng cung cấp một widget để bạn thêm vào màn hình chủ giúp bật/tắt nhanh chóng.
Phần mềm cho phép bạn dùng thử 7 ngày miễn phí và sau đó nếu muốn tiếp tục sử dụng, bản phải mua với giá 2,12$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét